บทนำ - กิจกรรมชีวิตประจำวันคืออะไร

                คิดถึงอะไรง่ายๆซึ่งเป็นงานที่คุณต้องทำเป็นประจำทุกวัน เช่น การแต่งตัว การซักผ้า การเตรียมอาหาร การจัดและการเก็บโต๊ะอาหาร การล้างจาน หรือการทำความสะอาดและเก็บกวาดบ้าน ทั้งหลายเหล่านี้ล้วนเป็นกิจกรรมในชีวิตประจำวันที่เด็กๆเห็นอยู่ทุกวันและบางทีก็ทำเลียนแบบผู้ใหญ่

                ผู้ใหญ่จะทำงานเหล่านี้เพื่อให้เสร็จเร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้และจะคำนึงถึงผลสำเร็จของงานมากกว่ากระบวนการทำงาน

                เด็กๆนั้นจะได้รับอิทธิพลจากชีวิตประจำวันของผู้ใหญ่มาตั้งแต่เกิด และจะเกิดความสนใจในกิจกรรมต่างๆเหล่านี้อย่างมาก ตั้งแต่เล็กที่เด็กเริ่มรับรู้ เด็กจะมองดูและพยายามเลียนแบบผู้ใหญ่ ซึ่งนี่คือวิธีที่เด็กปรับตัวให้เข้ากับโลกรอบๆตัวและสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นจริง เด็กจะใส่ใจกับกระบวนการของกิจกรรมต่างๆมากกว่าผลสำเร็จของงาน และนี่คือข้อแตกต่างที่สำคัญระหว่างมุมมองของเด็กกับมุมมองผู้ใหญ่

                ที่ “บ้านของเด็ก” แห่งแรกในกรุงโรม มาเรีย มอนเตสซอรี่ สังเกตว่าเด็กๆให้ความสนใจกับกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ เธอจึงคิดผสมผสานกิจกรรมต่างๆเข้ามา เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้วิธีการแต่งกายด้วยตนเอง เรียนรู้วิธีการกวาดพื้น การเตรียมและบริการอาหาร รวมทั้งงานต่างๆในชีวิตประจำวันด้วย ทำให้เด็กๆกลายเป็นคนที่มีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้นและมีความชำนาญในทักษะต่างๆ มากขึ้น และนอกจากนั้นเธอยังสอนให้เด็กๆ มีมารยาทเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับสังคมเช่นเดียวกับชีวิตประจำวัน

                ทุกวันนี้ ในห้องเรียนของมอนเตสซอรี่ จะเห็นว่ามีมุมอยู่มุมหนึ่งที่จัดไว้เป็นมุมสำหรับสื่อกิจกรรมชีวิตประจำวันโดยเฉพาะ จะเห็นถาดใส่เหยือกไว้สำหรับกิจกรรมการเท มีโลหะไว้สำหรับให้ขัด มีชุดแม่กุญแจกับลูกกุญแจไว้สำหรับไข ที่ปัดฝุ่นและผ้าสำหรับเช็ด ไม้กวาดเล็กๆ ที่ตักผงและแปรงเป็นต้น

                แต่ละโรงเรียนก็จะมีชุดอุปกรณ์สำหรับชีวิตประจำวันที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความสนใจของเด็กและครูรวมทั้งวัฒนธรรมความเป็นอยู่ที่แตกต่างกันด้วย เช่นมุมกิจกรรมชีวิตประจำวันในสวีเดนก็จะมีกิจกรรมที่แตกต่างกันกับในประเทศอินเดีย

                อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับกิจกรรมเหล่านี้ควรเป็นของจริง ตรงตามจุดประสงค์ และมีขนาดเหมาะสมสำหรับเด็ก